ไม่อยากแก่เร็ว ต้องรู้จักเทโลเมีย

ไม่อยากแก่เร็ว ต้องรู้จักเทโลเมีย

เทโลเมีย คืออะไร เทโลเมีย เป็นส่วนปลายสุดของสายดีเอ็นเอ หากเปรียบเทียบดีเอ็นเอ ที่มีหน้าที่เก็บรหัสพันธุกรรมของเราเป็นเชือกรองเท้า เทโลเมียก็เหมือนปลอกพลาสติกที่หุ้มปลายเชือกรองเท้าทำหน้าที่ปกป้องสาย ดีเอ็นเอ เพื่อการแบ่งเซลล์ทำงานเป็นปกติ



แล้วเทโลเมีย เกี่ยวข้องความแก่อย่างไร

จากการศึกษาของ ดร.อลิซาเบท แบล็กเบิร์นและคณะ เกี่ยวกับเทโลเมีย จนได้รับรางวัลโนเบล ในปี 2009 พบวว่า เทโลโลเมียของแต่มีขนาดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ และจะหดสั้นลงเมื่ออายุมากขึ้น ยังค้นพบอีกว่า เทโลเมียของเราหดสั้นช้าเร็วไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตอของแต่ละคน เช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย รวมถึงความเครียด เมื่อเทโลเมียหดสั้นถึงจุดๆหนึ่ง ร่างกายจะเข้าสู่วัยที่เราเรียกกันทั่วไปว่า อาการป่วยแบบเจ็บออดๆแอดๆโดยแบล็กเบิร์น เชื่อว่าหากเรารู้วิธีที่จะทำให้เทโลเมียหดสั้นช้าลง จะสามารถชะลอภาวะเซลล์แกและนำมาความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยลดลง

เราจะชะลอความชราได้อย่างไร

เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆฮอร์โมนต่างในร่างกายจะเริ่มลดลง ส่งผลทำให้การทำงานต่างๆของเซลล์ลดลง ปัจจุบันมีวิธีการที่เรียกว่า การเสริมฮอร์โมนให้แก่ร่างกาย เพื่อทดแทนหรือกำลังขาดให้สู่ร่างกายตัวอย่างเช่น การเอาโกรทฮอร์โมน มาฉีดเสริมให้แก่ผู้สุงอายุที่เป็นวัยทีโกรทฮอร์โมนลดลง โดยเป็นการฉีดปริมาณน้อย แต่ต้องฉีดทุุกวัน หลังจากฉีดพบว่า ร่างกายดูกระปรี้กระเปร่าขึ้น ซึง่วิธีดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


ข้อมูล: บทความจากหนังสือ เทโลเมียร์ ยาวแล้ว Young โดย พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

 

 

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 271,283