ฝังเข็ม กับ การแพทย์แผนจีน

ร่างกายทุกคน จะมีความเสื่อมลงเมื่ออายุมากขึ้น ปัจจัยต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ภาวะความเครียดสะสม การพักผ่อนน้อย และขาดการออกกำลังกาย ล้วนส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมและเจ็บป่วยได้ง่าย คงเป็นการดี หากมีวิธีที่สามารถรักษาโรคและช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายไปได้อย่างพร้อมเพรียงกัน

การฝังเข็ม ถือเป็นการรักษายอดฮิตสำหรับแพทย์แผนจีน เหตุเพราะมีมาแต่ดั้งเดิมและให้ผลการรักษาที่ดีแก่ผู้ป่วย การฝังเข็ม เป็นการรักษาโดยการใช้เข็มแทงลงไปตรงตำแหน่งของจุดฝังเข็มเพื่อปรับสมดุลของร่างกาย ส่งผลให้มีกลไกการออกฤทธิ์ อาทิเช่น ช่วยให้อวัยวะและระบบการทำงานต่างๆทำงานได้เป็นปกติ  , เพิ่มการไหลเวียนของเลือด , เกิดการหลั่งของฮอร์โมนในร่างกาย , ลดการเกร็ง ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว รวมถึงยังกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วย

 

การรักษาโรค ที่นิยมรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม ได้แก่ กลุ่มอาการปวดตามกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อกระดูกต่างๆ , อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา , มือชา/นิ้วล็อค ชาตามปลายมือปลายเท้า, ปวดศีรษะ / ปวดไมเกรน , อาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ , อัมพฤกษ์ อัมพาต แขนขาอ่อนแรง , โรคภูมิแพ้, โรคเครียด  นอนไม่หลับ, โรคทางระบบทางเดินอาหารและขับถ่าย หรือโรคอื่นๆตามแพทย์วินิจฉัย

นอกจากนี้ การฝังเข็มยังนิยมเป็นอย่างมาก ในเรื่องผิวพรรณความงาม โดยเมื่อฝังเข็ม จะเป็นการกระตุ้นให้เลือดมาหล่อเลี้ยงที่ผิวมากขึ้น ช่วยลดเลือนริ้วรอย ความหมองคล้ำ ลดรอยสิว รักษาฝ้า ช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าดูเปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด และยังช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

ทางแพทย์แผนจีน ยังแนะนำว่า ในคนทั่วไปที่มีสภาวะร่างกายปกตินั้น สามารถที่จะฝังเข็มเพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆและปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายได้ ซึ่งถือเป็นการบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยอมรับการรักษาโรคด้วยวิธีการฝังเข็ม จึงถือได้ว่าการฝังเข็ม เป็นวิธีการรักษาที่ได้มาตรฐานสากลและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

แม้ว่าการรักษาโดยการฝังเข็ม อาจใช้ระยะเวลาในการเห็นผลไม่รวดเร็วเท่าการรักษาโดยวิธีอื่น หากแต่เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยและไม่มีสารเคมีใดๆ ตกค้างในร่างกาย จัดว่าเป็นแนวทางการรักษาที่ดีและน่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง ทางโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ มีแพทย์เฉพาะทางที่ยินดีให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาสุขภาพแก่ทุกๆท่าน หากท่านใดสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ในวันและเวลาทำการของโรงพยาบาลค่ะ

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 268,092