ฉีดฟิลเลอร์อย่างไรให้ปลอดภัย


ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มที่ช่วยฟื้นฟูผิวหนังให้เรียบตึง อ่อนวัย ลดรอยเหี่ยวย่นต่างๆบนใบหน้า จริงๆแล้ว ฟิลเลอร์ เป็นคำเรียกสั้นๆ ของสารที่เรียกว่า กรดไฮยาลูโรนิก ถือเป็นน้ำตาลชนิดหนึ่ง พบได้ตามเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย นอกจากกรดไฮยาลูโรนิกแล้ว รู้หรือไม่ว่ายังมีสารเติมเต็มชนิดอื่นๆ รวมถึงการนำไขมันในร่างกายของเราเองมาฉีดเพื่อเติมเต็ม ลบรอยเหี่ยวย่นอีกด้วย


การฉีดฟิลเลอร์มีข้อจำกัดอะไรบ้าง


ข้อจำกัดของการฉีดฟิลเลอร์นั้นเหมือนกับการทำศัลยกรรม เช่น ต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีวุฒิภาวะเพียงพอ สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ได้อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ฟิลเลอร์ย่อมไม่สามารถฉีดให้ได้ตามความต้องการของคนไข้ทุกคน หากแพทย์ประเมินแล้วว่าคนไข้นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังการฉีดได้


ภาวะใดบ้างไม่ควรฉีดฟิลเลอร์

1.ผิวหนังที่ติดเชื้อหรือมีอาการอักเสบ เป็นลมพิษ โดยควรทำการรักษาอาการให้หายขาดก่อน
2.ผู้ที่มีปัญหาเลือดออกมาก
3.ผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง
4.ผู้ที่มีอาการแพ้สารประเภทคอลลาเจน ไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ห้ามนวด กด รวมถึงการสัมผัสแรงๆในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปเคลื่อนที่ไปจากบริเวณที่ฉีด 
ทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่แพทย์วางไว้

2. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด และความร้อนใน 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันแรก ขอแนะนำว่ายังไม่ควรตากแดดร้อนจัด
เพราะอาจทำให้เกิดรอยแดงได้

3. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือดงดทานยาหรือวิตามินที่ทำให้เลือดออก
เช่น แอสไพริน Vitamin E, ใบแป๊ะก๊วย หลีกเลี่ยงการใช้สารที่มีส่วนผสมของ BHA,AHA และ Retinoid 2 สัปดาห์ภายใน 2 สัปดาห์แรก

4. ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นบริเวณที่เติม เลี่ยงการออกกำลังกาย งดเข้าอบไอน้ำ อบซาวน่า ทำเลเซอร์ ทำ RF หรือ Ionto เพราะความร้อนเฉพาะจุดเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อฟิลเลอร์ได้ใน 2 สัปดาห์แรก ความร้อนที่สามารถโดนได้คือ ไดร์เป่าผม และแสงแดดที่ไม่แรงจ้าเกินไปได้ หลังจาก 2 สัปดาห์ขึ้นไปก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติตามเดิมค่า

5. ดื่มน้ำมาก ๆ ฟิลเลอร์คือสารไฮยาลูลอนิคซึ่งมีฤทธิ์ในการอุ้มน้ำได้ดี หลังจากฉีดฟิลเลอร์ในช่วง 4 – 5 วันแรก แพทย์จึงแนะนำให้ดื่มน้ำให้อย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีและคงทน  เพราะการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ที่เป็นสารอุ้มน้ำมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ดูเต็มเป็นธรรมชาติ

6. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ในปัจจุบันมีคลินิกมากมายที่ให้บริการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มและลดริ้วรอย ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไข้ต้องศึกษาข้อมูลของคลินิกแต่ละที่ให้ดี รวมถึงแพทย์ผู้ที่ทำการรักษาว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ อีกทั้งยังต้องตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของฟิลเลอร์ว่าเป็นของแท้ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งหากไม่ได้ตรงตามสิ่งที่กล่าวมาในขั้นต้นก็อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ข้อมูล : pobpad.com

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 268,115