อนุมูลอิสระ สัญญาณบอกโรคร้าย


อนุมูลอิสระ สัญญาณบอกโรคร้าย

รู้หรือไม่ว่า ความเสื่อมของร่างกาย ความแก่ชรา หรือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มีสาเหตุส่วนหนึ่ง เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า สารอนุมูลอิสระ ซึ่งสารดังกล่าวนี้ หากมีอยู่ในร่างกายมากเกินไป อาจจะพัฒนาต่อเป็นโรคร้ายต่างๆ ได้ วันนี้เราจะมาให้ความรู้เรื่องสารอนุมูลอิสระกันค่ะ

สารอนุมูลอิสระคืออะไร

ถ้าจะสรุปสั้นๆ สารอนุมูลอิสระก็คือ สารที่ทำลายภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเมื่อเราอายุมากขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระจะลดลง ทำให้เกิดความเสื่อมลง เป็นผลทำให้เกิดความแก่ชรา และมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายต่างๆ

สารอนุมูลอิสระเกิดได้อย่างไร

สารอนุมูลอิสระ เป็นสิ่งที่เกิดหลังจากกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า ออกซิเดชั่น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยจะเกิดในช่วงของกระบวนการเผาผลาญอาหาร กระบวนการดังกล่าวนี้จะทำให้ได้ออกซิเจนที่เป็นประจุลบ และจะไปรวมตัวกับสารอื่นในร่างกายของเราส่งผลให้เกิดเป็นสารพิษต่อร่างกาย ในภาวะปกติ ร่างกายจะมีการผลิตสารต้านอนุมูลอิสระออกมา แต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราอายุมากขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของเราจะค่อยๆลดลง ส่งผลทำให้เกิด รอยเหี่ยวย่นที่ผิวหนัง หรือ เกิดการอักเสบในร่างกาย และเกิดเป็นโรคร้ายต่างๆขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคมะเร็ง , โรคหลอดเลือดหัวใจ ,อัลไซเมอร์, พาร์กินสัน, เบาหวาน, ต้อกระจก หรืออาจเกิดสภาวะจอประสาทตาเสื่อม


ต้นเหตุของการเกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกายมีอะไรบ้าง

นอกจากการเผาผลาญอาหารในร่างกายที่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระต่อร่างกาย ได้อีก เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การได้รับแสงแดดเป็นเวลานานๆ การได้รับรังสีรวมถึงความเครียดต่างๆ จากการทำงาน หรือ การรับประทานอาหารประเภทของทอดหรือไขมันสูง

สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ร่างกายเกิดสารอนุมูลอิสระมากขึ้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหาร ไม่ปล่อยให้ตัวเองเกิดความเครียด หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่ต้องสูดดมสารเคมีเป็นประจำ หรือการรับรังสี รวมถึงการโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ส่วนการรับประทานอาหารนั้น ควรรับประทาน เนื้อสัตว์และผักผลไม้ต่างๆ หรือรับประทานอาหารเสริมประเภทที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น อาหารที่มีวิตามินซี ซีลีเนียม เบตาแคโรทีน ฟลาโวนอยด์ โอเมก้า 3 ไลโคปิน เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

แม้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระ จะไม่สามารถซ่อมแซมร่างกายที่เสียหายไปแล้วได้ แต่สามารถช่วยชะลอความเสื่อมได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะเมื่อมีสุขภาพที่แข็งแรง ย่อมทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันสามารถต่อสู้
ปราศจากโรคร้ายต่างๆได้ค่ะ
ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 272,238