ฟื้นฟูระบบไหลเวียนโลหิตให้ดี ด้วยแพทย์แผนจีน

ฟื้นฟูระบบไหลเวียนโลหิตให้ดี ด้วยแพทย์แผนจีน

ระบบไหลเวียนโลหิต มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเลือดเป็นตัวนำพาสารต่างๆและออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะในร่างกายให้ทำงานได้เป็นปกติ หากระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี ร่างกายของเราย่อมเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผิดปกติต่างๆ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันค่ะว่า มีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยฟื้นฟูระบบไหลเวียนให้ดีขึ้นได้ ระบบไหลเวียนโลหิตคือ ระบบการลำเลียงเลือดและน้ำเหลือง กระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ โดยมี หัวใจ หลอดเลือด และเลือด เป็นองค์ประกอบ


ภาวะผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต

เกิดจากการที่ระบบ ไม่สามารถส่งเลือดที่มีออกซิเจนและสารต่างๆ ไปเลี้ยงส่วนต่างๆในร่างกายได้อย่างเต็มที่ อาจทำให้เกิดอาการชา หรือ อาการปวดต่างๆ ซึ่งหากรุนแรงมาก อาจส่งผลต่อระบบหัวใจ เป็นอันตรายได้

การฟื้นฟูระบบไหลเวียนโลหิตด้วยแพทย์แผนจีน ทำได้อย่างไร

หนึ่งในแนวทางการฟื้นฟู ระบบไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น นั่นคือการฝังเข็ม โดยมีพื้นฐานสำคัญว่า เส้นลมปราณ เป็นเส้นทางไหลเวียนของ พลังและเลือด ที่ไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย การฝังเข็ม คือการแทงเข็มไปตามจุดต่างๆ ซึ่งทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนได้ดี รวมถึงยังช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายอีกด้วย

วิธีการฝังเข็ม

 แพทย์จะใช้เข็มสแตนเลสที่มีขนาดเล็ก ไม่กลวง ปลายเข็มไม่ตัด เป็นเข็มพิเศษที่ผลิตเพื่อการฝังเข็มโดยเฉพาะ มีขนาดต่างๆกัน โดยจะใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ปักลงไปที่จุดต่างบนร่างกาย และทำการกระตุ้นเข็ม โดยใช้เวลาการรักษาประมาณ 30 นาที

ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่

ความถี่ในการฝังเข็มเพื่อปรับสมดุลและฟื้นฟูระบบไหลเวียนโลหิต โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 20 -30 นาที ซึ่งความต่อเนื่องในการรักษานั้นขึ้นอยู่กับระดับอาการและการวินิจฉัยของแพทย์

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการฝังเข็ม

  • สตรีที่กำลังมีครรภ์
  • ผู้ที่กำลังรักษาโรคมะเร็ง
  • ผู้มีความผิดเกี่ยวกับหลอดเลือด
  • ผู้ที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัด
  • ผู้ที่ทานยาละลายลิ่มเลือด
  • โรคที่แพทย์ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยที่แน่นอน55
  • ผู้ป่วยที่ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ
 

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ
เปิดให้บริการ คลินิกแพทย์ทางเลือกโดย
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถนัดหมายเข้ารับบริการ

ในวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 - 15.30 น.

 
Visitors: 272,135