เมื่อร่างกายขาดสารอาหาร จะส่งผลเสียอย่างไรได้บ้าง

เมื่อร่างกายขาดสารอาหาร จะส่งผลเสียอย่างไรได้บ้าง

รู้หรือไม่ว่า การที่เราขาดสารอาหารหรือได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนนั้น จะส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราจะมาให้ความรู้กันค่ะ


อาการเหน็บชา

อาการเหน็บชา สาเหตุเกิดจากขาดวิตามิน B1 พบมากในสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ เด็กและผู้สูงอายุ อาจเพิ่มสารอาหารดังกล่าว ด้วยการรับประทานข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ไข่แดง ตับ

โรคปากนกกระจอก

เกิดจากการขาดวิตามิน B2 ซึ่งพบมากในเด็กช่วงวัยเรียน โดยสามารถรับประทานอาหารประเภท ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ นม หรือ อาจเสริมด้วยวิตามินอาหารเสริมเพิ่มเติมได้

โรคลักปิดลักเปิด

โรคลักปิดลักเปิด หรือ โรคเลือดออกตามไรฟัน ส่งผลให้มีอาการเหงือกบวม เหงือกอักเสบ ตัวซีด สาเหตุมาจากการขาดวิตามิน ซี สามารถรับประทานอาหารผักหรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะขามป้อม มะนาว นอกจากนี้ประโยชน์ของวิตามินซี ยังช่วยบำรุงผิว และบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วย

โรคโลหิตจาง

โรคโลหิตจาง เกิดจากการขาดธาตุเหล็ก เมื่อร่างกายขาดธาตุเหล็ก ก็ไม่สามารถสร้างฮีโมโกลบิน อาจมีผลกระทบอย่างมากในเพศหญิง เนื่องจากต้องเสียเลือดอย่างมากในช่วงประจำเดือน ส่งผลให้เกิดการอ่อนเพลีย หัวใจเต้นแรง และมีผิวซีด สามารถเสริมธาตุเหล็กได้จากเนื้อสัตว์ เครื่องใน อาหารทะเล ไข่ ผักใบเขียว แต่ต้องไม่รับประทานมากจนเกินไป โดยปริมาณควรอยู่ที่ประมาณ 10 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ชาย และ 15 มิลลิกรัมต่อวันสำหรับผู้หญิง

โรคกระดูกอ่อน

สาเหตุของโรคกระดูกอ่อน เกิดจากการขาดแคลเซียมหรือฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังพบว่าโรคกระดูกอ่อนนั้น ยังเกิดจากการที่ร่างกายขาดวิตามินดี จึงควรหมั่นรับประทานอาหารประเภท นม งา ถั่ว เต้าหู้ และผักใบเขียว อีกทั้งยังควรได้รับแสงแดดในช่วงเช้า เพื่อให้ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดี ใช้ในการดูดซึมแคลเซียมได้

การขาดสารอาหารส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะผิดปกติต่างๆ ในร่างกาย เราจึงควรดูแลร่างกายให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนตลอดเวลา โดยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงเป็นปกติ โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดให้บริการคลินิกทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย หากท่านใดมีข้อสงสัยหรือมีภาวะผิดปกติตามที่กล่าวมาข้างต้น สามารถเข้ามาปรึกษาและตรวจร่างกายหาความผิดปกติได้ตามวันเวลาทำการค่ะ

ที่มาข้อมูล: ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลรามาธิบดี

doctor.or.th

 
ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 271,390