ปัจจัยที่ลดอาการกำเริบของโรคสะเก็ดเงิน

แม้ว่าโรคสะเก็ดเงินจะเป็นโรคไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่เราสามารถดูแลตัวเองไม่ให้ อาการกำเริบและยังสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติวันนี้เราจะให้ความรู้ในการดูแลตัวเองเพื่อลดอาการกำเริบของโรคสะเก็ดเงินกันค่ะ

สาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงินที่แน่นอนซึ่งโดยปกติร่างกายจะสร้างเซลล์ผิวใหม่ทดแทนเซลล์ผิวตายไปแล้ว แต่รายที่คนไข้เป็นโรคสะเก็ดเงิน เซลล์ผิวหนังจะสร้างเซลล์ผิวใหม่เร็วกว่าปกติโดยไม่ทันที่เซลล์ที่สร้างก่อนหน้านี้จะหลุดไป ร่างกายก็สร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ก็ขึ้นมาแทนแล้ว ทำให้ผิวฟผหนังในบริเวณดังกล่าวหนาขึ้นเรื่อยๆ จากการศึกษาพบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน เช่น ภูมิคุ้มกันผิดปกติ หรือ เกิดจากพันธุกรรม

ปัจจัยที่ช่วยลดอาการกำเริบของโรคสะเก็ดเงิน

 อาหาร

การลดรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จะทำให้ช่วยลดอาการกำเริบของโรค เช่น การรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ผักและธัญพืช โดยจากการศึกษาพบว่า ช่วยลดอาการลุกลามของแผลสะเก็ดเงินได้ ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูง และอาหารแปรรูปต่างๆ


ความเครียด

ความเครียดส่งผลทำให้เกิดการกำเริบและการลุกลามของแผลสะเก็ดเงิน การลดความเครียดสามารถช่วยให้ลดอาการกำเริบ ซึ่งมีหลายไม่ว่าจะเป็น การนั่งสมาธิ การฝึกหายใจ หรือบริหารร่างกายแบบเบาๆ เช่น การฝึกโยคะ

การรักษาสุขภาพจิต

เป็นปกติที่ผู้ที่มีอาการเป็นสะเก็ดเงินอาจจะมีภาวะซึมเศร้า หรือสูญเสียความมั่นใจ เนิ่องจากคนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจและไม่รู้ว่าโรคสะเก็ดเงินนั้น เป็นโรคไม่ใช่โรคติดต่อ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับคำปรึกษาโดยแพทย์หรือกลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงินเหมือนกัน เพื่อจะเป็นการได้รับความรู้และสร้างกำลังใจ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

แม้ว่าโรคสะเก็ดเงินจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถลดอาการกำเริบ ข้อสำคัญอย่างหนึ่ง สำหรับการดูแลตัวเองจากโรคสะเก็ดเงินคือ ห้ามซื้อยามารับประทานเอง และต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ที่มา healthline.com
vejthani.com

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 272,098