นั่งทำงานนาน ไม่ยอมลุก ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

 

ปกติสรีระของมนุษย์ถูกสร้างมาให้มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่ปัจจุบันพฤติกรรมมนุษย์เริ่มเปลี่ยนไป ทำให้มนุษย์ต้องอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ รู้หรือไม่ว่าการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพวันนี้เราจะมาให้ความรู้กันค่ะว่ามีผลเสียอะไรบ้าง

ผลเสียจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน

ในขณะที่นั่งเป็นเวลานานๆ ร่างกายของเราจะรอเวลาว่าเมื่อไหร่เราจะสั่งให้เปลี่ยนอิริยาบทสักที เนื่องจากร่างกายของมนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาให้นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ เพราะดูจากโครงสร้างของร่างกายพบว่ากระดูกเรามีข้อต่อถึง 360 ข้อต่อ จากการศึกษายังพบว่า เลือดและเซลล์ประสาทต่างๆจะมีการไหลเวียนดีขึ้นหากมีการเคลื่อนไหว

คำถามก็คือ การนั่งควรจะดีกว่าไม่ใช่หรือ อาจจะไม่ถูกต้องซะทีเดียวเพราะร่างกายต้องการนั่งเพื่อต้องการพักหรือช่วยลดความตึงเครียดและฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย การนั่งเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดผลเสียต่างๆ ดังต่อไปนี้



กระดูกสันหลัง พบว่าส่วนการทำงานส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ในท่าห่อไหล่ จะทำให้กระดูกสันหลัถ่ายน้ำหนักได้ไม่สม่ำเสมอ เมื่อนานไปจะทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมสภาพ 

การนั่งหลังงอ ยังทำให้พื้นที่ในหน้าอกเล็กลง ส่งผลให้ปอดรับออกซิเจนน้อย ส่งผลทำให้เลือดได้รับออกซิเจนน้อยลงไปด้วย

 
การนั่งหลังทำงานเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการบีบรัด เนื้อเยื่อรอบโครงกระดูก และเส้นประสาท รวมถึงหลอดเลือดต่างๆ อุดตัน ทำให้เกิดอาการชา ทำให้ขาบวม

การนั่งทำงานเป็นเวลานานส่งผลให้ ลิโพโปรตีนลิเพส ที่ช่วยสลายไขมันในเส้นเลือด ไม่ทำงานชั่วคราว หมายความว่า ร่างกายเผาผลาญไขมันน้อยลง การนั่งทำงานเป็นเวลานานทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองช้า
ส่งผลให้สมาธิสั้นลง พบว่าการทำงานโดยไม่ขยับร่างกาย ทำให้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรคิดเป็นอัตรา 9% ต่อปี

วิธีป้องกันโรคร้ายที่จากการนั่งๆนานๆ
  • หมั่นขยับร่างกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายโดยอาจตั้งเวลาเพื่อให้ได้ร่างกายได้เคลื่อนไหวประมาณทุก 30 นาที
  • พยายามเปลี่ยนท่านั่งจากโค้งงอให้ตั้งตรงขึ้น


ที่มา: TED

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 271,309