ลดความเครียดด้วยสมาธิ

หงุดหงิดง่าย คิดงานไม่ออก ไม่ค่อยมีสมาธิเวลาทำงาน เชื่อว่าหลายคน คงมีอาการนี้อยู่ เรามีวิธีง่ายๆที่ช่วยให้คุณกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งความเครียด ตัวร้ายสายเงียบ ในทางการแพทย์ความเครียดถือเป็นสิ่งที่ส่งผลร้ายต่างๆมากมาย ซึ่งอาการเจ็บป่วยบางโรคส่วนหนึ่งมาจากความเครียด รวมถึงป็นตัวกระตุ้นให้มีอาการรุนแรงขึ้นอีกด้วย ปัจจุบันมีการบูรณาการวิธีการรักษาด้วยแพทย์แผนจีนกับแพทย์แผนใหม่ ในการผสมผสานระหว่างร่างกายและจิตใจที่สามารถลดความเครียดได้ วันนี้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพจะมาให้ความรู้กันค่ะ

สมาธิช่วยลดความเครียด

จากการศึกษา โดยทดลองให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ทดลองฝึกสมาธิ และไม่ฝึกสมาธิ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ รวมทั้งหมด 11 ชั่วโมง วิธีการนี้เรียกว่า ไอบีเอ็มที (integrative body-mind training-IBMT) ซึ่งเป็นการนำมาจากหลักทางวิชาแพทย์แผนจีน จากการทดลองปรากฏว่า พบการเพิ่มขึ้นของสารสีขาว หรือเรียกว่า ใยประสาท ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมพฤติกรรม ที่เกี่ยวข้องกับโรคสมาธิสั้น โรคซึมเศร้าในกลุ่มที่ทดลองฝึกสมาธิ



อีกทั้งยังพบว่า หลังการทดลอง พบว่านักศึกษาที่ฝึกสมาธิ มีอารมณ์ที่ดีขึ้น ความเครียดและความเหนื่อยล้าลดลง ความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก ที่ส่งผลทำให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ การฝึกสมาธิเป็นการช่วยลดความเครียดที่ง่ายที่สุดและสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากจะช่วยให้รักษาสุขภาพแล้วยังช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นอีกด้วย

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 271,900