บริหารหัวเข่าอย่างไร ให้แข็งแรง

บริหารหัวเข่าอย่างไร ให้แข็งแรง ตอนนี้หลายคนหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกายมากขึ้น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างหนึ่งคืออาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หัวเข่าเป็นอวัยวะหนึ่งที่มีความสำคัญในการเคลื่อนไหวในขณะที่เราออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหากเข่าของเรามีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น อาจทำให้การใช้ชีวิตในการทำกิจกรรมมีความลำบากมากขึ้น

วันนี้ทางโรงพยาบาลจะมีวิธีบริหารหัวเข่าเพื่อทำหัวเข่าของเราแข็งแรง อีกทั้งยังเป็นวิธีช่วยฟื้นฟูอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาอีกด้วย

เดินเร็วในน้ำ

การเดินเร็วในน้ำเป็นการช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณรอบหัวเข่า โดยระดับน้ำต้องไม่เกินระดับหัวเข่าขึ้นไป เพราะถ้าระดับน้ำที่สูงเกินหัวเข่าจะทำให้ร่างกายของเราลอยตัวทำให้ไม่สามารถเกิดแรงต้านในการบริหารเพื่อสร้างกล้ามเนื้อรอบต้นขาได้ โดยอาจเดินในสระว่ายของเด็ก ควรทำครั้งละ 20 - 30 นาทีประมาณ 3 - 4 ครั้งใน 1 สัปดาห์

ปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานเป็นการบริหารที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา โดยเราสามารถปั่นจักรยานไปตามท้องถนนหรือในฟิตเนสก็ได้นอกจากจะสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขาแล้วการปั่นจักรยานยังช่วยเผาผลาญไขมันได้อีกด้วย โดยควรทำครั้งละ30 - 40 นาที หากเป็นการเริ่มต้นทำครั้งแรกควรทำครั้งละไม่เกิน 10 นาที และเพิ่มขึ้นที่ละ5 นาที เพื่อให้ร่างกายของเราปรับสภาพให้ได้



NK TABLE

NK TABLE คือเครื่องออกกำลังกายที่มีลักษณะเหมือนเก้าอี้ และมีเหล็กถ่วงขาเพื่อยกขึ้นลงเพื่อสร้างความต้านทานให้แก่กล้ามเนื้อขาโดย NK TABLE จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาเพื่อทำให้ช่วยพยุงน้ำหนักของเราไม่ให้ไปกดลงที่เข่ามากเกินไป

นอนคว่ำงอเข่า

การบริหารด้วยวิธีนี้ส่วนใหญ่จะพบมากในคำแนะนำของนักกายภาพบำบัด โดยเหมาะสำหรับผู้มีอาการงอเข่าไม่สุด ส่วนใหญ่จะถุงทรายน้ำหนักประมาณ 1 - 2 กิโลกรัม ถ่วงไว้เพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา

ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 268,306