ผิวแห้ง ขาดวิตามิน อะไร

ผิวแห้ง กร้าน สิ่งที่สาวๆหลายคนเป็นกังวลอยู่ไม่น้อย ส่วนหนึ่งพบว่า เกิดจากการขาดสารอาหารหรือขาดวิตามินบำรุงผิว วันนี้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ จะมาให้ความรู้เรื่องวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวไม่ให้ผิวแห้งกันค่ะ


ผิวแห้ง ขาดวิตามิน อะไร
จากการศึกษาพบว่า คนที่ผิวแห้งนั้นส่วนใหญ่จะขาดวิตามิน อี วิตามิน บีรวม วิตามิน ซี และวิตามิน เอ ซึ่งวิตามินแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติในการบำรุงผิวที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีดังต่อไปนี้



วิตามิน อี
พบมากในส่วนผสมของครีมบำรุงผิว มีคุณสมบัติช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ส่วนในอาหารพบมากใน กล้วย กีวี่ และ มะม่วง

วิตามิน บีรวม
ถือเป็นวิตามินที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้แก่ผิว และช่วยป้องกันผิวรอก ปากเป็นขุย โดยอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีรวม ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาหารจำพวก เนื้อ สัตว์ ธัญพืช ข้าวกล้อง

วิตามิน ซี วิตามินซี
ถือเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยลดการอักเสบและช่วยฟื้นฟูผิวจากการถูกทำลาย ช่วยลบเลือนจุดด่างดำ อีกทั้งช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิว ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน ซี จะอยู่ในผักและผลไม้ ได้แก่ ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม ส่วนในผัก เช่น พริกหวาน บรอกโคลี คะน้า ปวยเล้ง ใบมะรุม

วิตามิน เอ
วิตามิน เอ เป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวให้มีน้ำมีนวล นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการบำรุงสายตาอีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน ได้แก่ ผักผลไม้มีสีเหลือง สีส้ม เช่น มะละกอ แครอท ผักตำลึง ฟักทอง

การรับประทานอาหารหรือเสริมวิตามินเพื่อช่วยบำรุงผิว ถือเป็นวิธีช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี แต่หากรับประทานมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้นควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม หรือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอหลีกเลี่ยงแสงแดด เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ผิวของเรามีสุขภาพดีแถมไม่เจ็บป่วยง่ายอีกด้วย

ที่มา: Thainakarin pri.moph.go.th Posttoday.com
ติดต่อเรา

      

www.mfuhospitalbkk.com

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร
38/11-13 อาคารอโศกเพลส ถนนอโศก สุขุมวิท 21
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพฯ 10110 โทร.02-664-4360

Visitors: 271,992